Tổ chức Y tế thế giới tìm ra thuốc đặc trị Ebola


Đã tìm ra thuốc đặc trị đại dịch kinh hoàng Ebola

Tin liên quan
Đã tìm ra thuốc đặc trị đại dịch kinh hoàng Ebola

WHO đã tìm ra thuốc đặc trị Ebola? Ảnh: AFP

Động thái này được đưa ra sau khi hai nhân viên bị nhiễm bệnh của tổ chức từ thiện Samaritan's Purse của Mỹ, là những trường hợp đầu tiên được điều trị bằng thuốc và có những tín hiệu khả quan.
Hai thành viên của Samaritan's Purse là Kent Brantly và Nancy Writebol bị mắc Ebola trong khi điều trị cho các bệnh nhân ở Liberia. Sau đó, hai người này ngay lập tức được đưa đến Mỹ trong bối cảnh an ninh y tế thắt chặt.
Họ được thử nghiệm một loại thuốc có tên gọi là ZMapp. Tín hiệu đáng mừng là cả hai biểu hiện sự cải thiện về sức khỏe và hiện đang được điều trị cách ly tại một bệnh viện ở Atlanta, Georgia.
"Chúng tôi đang gặp tình huống bất thường trong đợt dịch này. Đây là một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao mà chưa có phương pháp điều trị hoặc vắc xin đặc chủng", Marie-Paule Kieny, trợ lý tổng giám đốc cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết.
Đã tìm ra thuốc đặc trị đại dịch kinh hoàng Ebola

Dịch bệnh Ebola đang hoành hành ở châu Phi cướp đi mạng sống hàng trăm người. Ảnh: AP

Kết quả khả quan của hai bệnh nhân khiến WHO cân nhắc liệu có nên triển khai thuốc trên một khu vực lớn hơn ở các ổ dịch.
"Tiêu chuẩn vàng để đánh giá hiệu quả của loại thuốc mới liên quan đến một loạt các thử nghiệm ở người, bắt đầu từ nhỏ đến lớn để đảm bảo việc sử dụng thuốc là an toàn. Sau đó, các nghiên cứu được mở rộng hơn để chứng minh hiệu quả trên diện rộng và cuối cùng thì loại thuốc đó mới được áp dụng đại trà", đại diện của WHO nói. "An toàn luôn là mối quan tâm chính".
Hiện nay không có thuốc đặc trị hoặc vắc-xin chống lại virus Ebola – căn bệnh với tỷ lệ tử vong gần 90%, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục thử nghiệm và tìm tòi phương thuốc điều trị căn bệnh này.
Dịch bệnh Ebola đang hoành hành ở Tây Phi. Các virus Ebola khiến người nhiễm bệnh bị sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau cơ và suy yếu hệ cơ quan và đôi khi xuất huyết. Sự bùng nổ dịch bệnh đang diễn ra ở Tây Phi ngày càng trở nên trầm trọng, đã giết chết 932 trong số hơn 1.700 ca nhiễm bệnh.
Thuốc ZMapp được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học dược phẩm Mapp Biopharmaceutical, có trụ sở tại San Diego. Công ty này được thành lập vào năm 2003 nhằm "phát triển các loại dược phẩm mới nhằm điều trị và phòng ngừa những căn bệnh truyền nhiễm, chủ yếu nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp bách của y tế toàn cầu".
ZMapp là loại thuốc đang được thí nghiệm để phòng tránh dịch bệnh Ebola. Đây là loại thuốc được khai thác trên những con chuột bị phơi nhiễm Ebola. Thuốc mới được kiểm nghiệm trên những con khỉ. Mới đây, ZMapp được hai bệnh nhân người Mỹ sử dụng và có dấu hiệu khả quan.
Tuy nhiên, do từ ban đầu loại virus này được xác định chưa có loại thuốc chữa hay vắc-xin nào, nên hiện vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra cho loại thuốc mới này.