Những sai lầm khi cho trẻ uống thuốc


Không ít trường hợp phụ huynh tự ý giảm liều, chia nhỏ, nghiền viên thuốc, bỏ vỏ nang pha vào sữa hoặc thức ăn, thức uống khác cho trẻ dễ uống…Theo DS Nguyễn Như Hiền, BV Nhi Đồng 1, đây là việc hoàn toàn không nên làm.

Nhiều phụ huynh khi thấy con trẻ chê thuốc đắng liền chia viên thuốc thành hai phần, uống một phần rồi “để dành” lúc khác uống nữa còn lại. Nhưng phân chia như thế sẽ làm thiếu hụt hoặc quá liều, không những không mang lại tác dụng điều trị mà quá liều còn gây nguy hiểm cho trẻ.
  
Việc tháo rời viên nang ảnh hưởng rất lớn tới tác dụng của thuốc. Vì lớp nang giúp bảo vệ lượng bột thuốc tránh các tác nhân bên ngoài. Nếu để bột thuốc ra ngoài, thuốc có thể biến tính thành những chất gây hại.

Pha thuốc vào thức ăn, thức uống cho trẻ cũng cần hạn chế vì thức ăn có thể làm giảm lượng thuốc hấp thu để đạt hiệu quả điều trị. Một số thuốc còn có thể tương tác với thức ăn gây tăng độc tính.

Cũng theo DS Hiền, có những phụ huynh chủ quan ước chừng liều thuốc của người lớn rồi giảm liều đem cho trẻ dùng mà không biết rằng, thuốc sử dụng cho người lớn tính trên số viên, số lần dùng mỗi ngày trong khi đó ở trẻ tính theo mg/kg sao cho phù hợp với lứa tuổi, cân nặng, diện tích da, chức năng gan thận… Do đó liều lượng sử dụng cho trẻ có sự khác biệt rất lớn so với người lớn, “ước chừng” liều có thể gây độc tính, đôi khi còn rất tai hại ngay cả những thuốc được xem là dùng không cần kê đơn.

Ví dụ trường hợp Paracetamol thường dùng hạ sốt cho trẻ, việc chia liều không đúng hoặc sử dụng một lúc nhiều loại biệt dược (do không am hiểu về thuốc) có thể gây quá liều, làm cạn kiệt glutathion dẫn đến tiêu hủy tế bào gan.

Đối với một số loại thuốc bổ như vitamin, tuy là thuốc bổ nhưng không phải dùng bao nhiêu cũng được. Thừa vitamin A trong cơ thể gây đau bụng, buồn nôn, bơ phờ, chậm chạp, bong da toàn thân…Dùng trên 40.000 đơn vị mỗi ngày gây đau xương khớp, rụng tóc, môi khô nứt nẻ, chán ăn, gan lách to…

Phụ nữ mang thai ba tháng đầu, nếu dùng quá 10.000 đơn vị Vitamin A mỗi ngày, có thể khiến thai nhi bị biến dạng.

Phụ huynh đừng chủ quan hoặc dễ dàng nghe và làm theo “lời thầy bói” của người thân, bạn bè mà hãy “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng” hoặc xin ý kiến của bác sĩ để bảo đảm an toàn và hết bệnh cho trẻ.

Như Thư
http://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-sai-lam-khi-cho-tre-uong-thuoc-689116.htm