Thuốc điều trị HIV mới đã được phê duyệt

FDA trong tuần này phê duyệt thuốc  (Tivicay, Viiv Y tế, GlaxoSmithKline) để điều trị nhiễm HIV-1 có thành phần hoạt chất là dolutegravir.

Dolutegravir được chấp nhận để sử dụng trong một dân số lớn các bệnh nhân nhiễm HIV. Nó có thể được dùng để điều trị bệnh nhân trưởng thành có nhiễm HIV, những người đã không bao giờ thực hiện điều trị HIV và người lớn nhiễm HIV trước đó đã điều trị HIV (điều trị theo kinh nghiệm), bao gồm cả những người đã được điều trị bằng thuốc cùng nhóm với Dolutegravir . Nó cũng được chấp thuận dùng trẻ em từ 12 tuổi trở lên có trọng lượng ít nhất 40 kilôgam (kg), người đang điều trị chưa từng được điều trị hoặc những người đã điều trị các thuốc khác.

Dolutegravir cản 1 trong các enzym cần thiết cho HIV nhân lên và uống một viên thuốc hàng ngày trong sự kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác.

An toàn và hiệu quả Dolutegravir của người lớn đã được đánh giá trong 2539 người tham gia ghi danh vào 4 thử nghiệm lâm sàng. Tùy thuộc vào thử nghiệm, người tham gia được chọn ngẫu nhiên để nhận được dolutegravir hoặc raltegravir (Isentress, Merck), mỗi trong sự kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác, hoặc efavirenz, emtricitabine và tenofovir (Atripla, Bristol-Myers Squibb). Kết quả cho thấy phác đồ dolutegravir chứa có hiệu quả trong việc giảm tải lượng virus.

Một thử nghiệm thứ năm thành lập đến dược động học, an toàn và hoạt động của dolutegravir như một phần của phác đồ điều trị cho trẻ em nhiễm HIV từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg đã không uống thuốc cùng nhóm với dolutegravir trước đây.


Mất ngủ và đau đầu là tác dụng phụ thường thấy trong các nghiên cứu lâm sàng. Tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm phản ứng quá mẫn và chức năng gan bất thường trong tham gia đồng nhiễm viêm gan B và  hoặc viêm gan C. Phiếu theo dõi dolutegravir, thông báo cho nhân viên y tế về cách theo dõi bệnh nhân trong các tác dụng phụ nghiêm trọng.
Khoảng 50.000 người Mỹ bị nhiễm HIV mỗi năm và khoảng 15.500 chết vì căn bệnh này trong năm 2010, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh.

Dịch từ trang:

http://formularyjournal.modernmedicine.com/formulary-journal/news/new-hiv-drug-approved

Quốc Đạt
quocdatpharma@gmail.com