12 điều bạn nên biết về Thuốc Prednisone



1. Thuốc Prednisone đã được khoảng hơn 50 năm


Việc phát hiện ra prednisone trong năm 1950 cuộc cách mạng trong điều trị viêm khớp.

Kể từ đó, nó đã được sử dụng trong việc điều trị của hàng chục các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh hen suyễn, viêm khớp, lupus và bệnh đa xơ cứng. Nó đã giúp cứu sống nhiều người. Nhưng cũng giống như ma túy, điểm tốt của nó cần phải được cân nhắc lên chống lại các điểm khiếm huyết của nó.


2. Thuốc Prednisone là giá không mắc


Prednisone đã ra đời lâu nên nó đã hết bản quyền nên bạn có nhiều khả năng mua nó mà không bị lủng hào bao. Một số thương hiệu phổ biến là Deltasone, Prednicot, Rayos và Sterapred. Nhà thuốc của bạn có thể trữ các nhãn hiệu khác nhau theo thời gian, trong đó có thể có nghĩa là đôi khi màu sắc hoặc nhìn kiểu đáng của hộp thuốc và vĩ prednisone của bạn có thể thay đổi.

Kiểm tra với dược sĩ của bạn nếu bạn không chắc chắn lý do tại sao có sự thay đổi mẫu mã. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thủ thuật nhận dạng viên thuốc tuyệt vời của Drugs.com


3. Cơ chế của Thuốc Prednisone



Prednisone thuộc về một nhóm thuốc gọi là corticosteroid. Những loại thuốc cortisone có cấu trúc hóa học tương tự là một chất tự nhiên tiết ra bởi các tuyến thượng thận của cơ thể (cortisol) để đáp ứng với tình trạng viêm và stress. Prednisone kiểm soát tình trạng viêm do ức chế hệ thống miễn dịch của chúng ta và mạnh hơn bốn lần cortisol ở khía cạnh giảm viêm.

Prednisone là không giống như steroid đồng hóa, sử dụng trái phép bởi cơ thể người xây dựng để tăng khối lượng cơ bắp.


4. Prednisone là thuốc hiệu quả cao



Là sử dụng cho bệnh hen suyễn, dị ứng, phát ban da, rối loạn viêm ruột, và một số dạng viêm khớp. Trong khi các chuyên gia có thể không biết chính xác nguyên nhân của một số trong những điều kiện, họ không biết rằng họ đang tất cả các liên kết với viêm. Ví dụ như:

• suyễn là một bệnh viêm mạn tính của đường hô hấp

• Các triệu chứng của một phản ứng dị ứng là kết quả của viêm quá mức gây ra bởi một phản ứng trên của hệ thống miễn dịch.

Prednisone giúp trong việc điều trị các điều kiện do làm giảm xuống viêm này.


• 5. Liều dùng Thuốc Prednisone như thế nào?


Prednisone liều có thể bắt đầu phức tạp và không phổ dụng với một liều lượng cao được giảm dần trong ngày đến vài tuần.

• Không bao giờ dùng prednisone nhiều hơn so với bác sĩ của bạn đã đề nghị.

• Không bao giờ ngừng prednisone đột nhiên nếu bạn đang dùng nó cho một thời gian dài.

• Không bao giờ bắt đầu một quá trình prednisone mà không thảo luận với bác sĩ của bạn.

• Luôn luôn làm theo hướng dẫn của thầy thuốc


6. Prednisone có thể gây kích thích dạ dày của bạn


Prednisone luôn cần được uống sau một bữa ăn. Nếu bụng của bạn vẫn còn cảm thấy đau sau khi uống prednisone với thực phẩm, hãy thử dùng một thuốc kháng acid. Nếu sự khó chịu vẫn còn hoặc nặng hơn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Bạn cũng có nhiều khả năng nguy cơ viêm loét dạ dày cao nếu bạn uống Prednisone trong sự kết hợp với các thuốc chống viêm hoặc aspirin. Nếu bạn được quy định các loại thuốc, hãy hỏi bác sĩ của bạn về các thuốc bảo vệ để có thể làm giảm nguy cơ này.


7. Hãy Prednisone với thực phẩm và Theo Chỉ Dẫn


Tuyến thượng thận ức chế tiết cortisol khi bạn dùng prednisone dài ngày. Nếu bạn đang uống prednisone hàng ngày, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng liều vào buổi sáng, để giảm nguy cơ này. Uống prednisone quá muộn vào buổi tối có thể gây mất. Hãy chắc chắn nên uống sau bửa ăn.

Prednisone có ảnh hưởng lâu dài và thường được quy định mỗi ngày một lần. Thỉnh thoảng, người bệnh dùng liều lượng cao được hướng dẫn như uống hai lần một ngày trong một thời gian ngắn trước khi rơi xuống để chỉ một liều duy nhất.



8. Điều này không có nghĩa là prednisone đó là gây nghiện.


Thay vào đó nó có nghĩa là nó chỉ có thể mất một thời gian để khởi động sự cơ thể của bạn trở lại vào sản xuất cortisol một lần nữa, nếu bạn đã cho dùng trên prednisone lâu hơn hai tuần. Triệu chứng cai có thể dao động từ mệt mỏi nghiêm trọng tới yếu, đau nhức cơ thể, đau khớp, và khó ngủ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc chậm dừng prednisone nếu bạn cần phải ngưng sử dụng của nó.


9. Prednisone tăng rủi ro nhiễm trùng của bạn

Hầu như tất cả các thuốc có tác dụng phụ và prednisone cũng không ngoại lệ. Nhiễm trùng là phổ biến hơn trong khi trên prednisone vì nó ức chế hệ miễn dịch của bạn. Prednisone cũng có thể gây ra chứng mất ngủ và ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Những người bị bệnh tiểu đường có thể tìm thấy sự kiểm soát glucose máu của họ không phải là tốt vì nó thường là nếu họ đang dùng prednisone.



10. Tác dụng phụ của Prednisone có thể trở nặng


Sử dụng lâu dài của prednisone có thể dẫn đến việc mất xương và loãng xương. Nó có thể gây ra những thay đổi trong sự phân bố mỡ của cơ thể mà cùng với giữ nước và tăng cân có thể cung cấp cho khuôn mặt của bạn xuất hiện như mặt trăng. Vết rạn da, mỏng da, và tăng trưởng lông mặt quá nhiều cũng không phải là hiếm. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai nên báo cho bác sĩ của mình biết trước khi uống Prednisone, và nó không được khuyến cáo ở phụ nữ đang cho con bú một em bé.

Đó là một ý tưởng tốt để có đeo bảng cảnh báo y tế hoặc thực hiện một thẻ Steroid nếu bạn cần phải uống Prednisone dài hạn.


11. Uống Prednisone gây tăng cân


Prednisone làm cho bạn đói và tăng cân là một tác dụng phụ thường gặp. Cao hơn các liều và còn điều trị, càng có nhiều khả năng bạn bị tăng cân. Bạn có thể kiểm soát tình trạng giữ nước bằng cách ăn một chế độ ăn ít natri và ăn nhiều thực phẩm có chứa chất kali như chuối, quả mơ, và ngày tháng. Một chế độ ăn giàu protein và ít carbohydrate có thể làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn, làm cho bạn ít có khả năng ăn quá nhiều.



12. Thuốc Prednisone tương tác với các thuốc khác như thế nào?


Prednisone có thể tương tác với một số loại thuốc khác nhau, bao gồm cả Thuốc OTC và một số dược thảo. Hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc bạn dùng. Các tương tác phổ biến nhất là với các thuốc chống viêm, thuốc chống nhiễm trùng (như ciprofloxacin, một số thuốc kháng HIV), thuốc ức chế hệ miễn dịch, dung dịc Oresol, và chất làm loãng máu, nhưng có nhiều hơn nữa. Nếu bạn đang lo lắng rằng một số loại thuốc của bạn có thể tương tác, nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kiểm tra tương tác thuốc của Drugs.com.



Bài dich từ http://www.drugs.com/slideshow/prednisone-faq-1088#slide-1

Xem trên FB https://www.facebook.com/hoithaythuoc.net/posts/979990438678815