Đại học Washington phát triển "bao cao su" nano siêu mảnh tránh thai và HIV


fibers-and-sperm.jpg
Những sợi siêu mảnh sẽ chặn đứng tinh trùng

Biện pháp phòng tránh HIV và việc mang thai ngoài ý muốn hữu hiệu và rẻ tiền nhất hiện nay làbao cao su. Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào biện pháp này cũng có thể áp dụng được. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu ở Đại học Washington đã phát triển nên một loại "bao cao su" dùng cho nữ với độ linh hoạt cao để có thể vừa chống sự xâm nhập của virus HIV vào cơ thể, vừa chặn được sự thụ thai khi giao hợp. Giải pháp này sử dụng một loại vải "Electrospinning" với các sợi mảnh vài nanomet có thể hòa tan để giải phóng thuốc, đồng thời cung cấp một phương pháp ngừa thai giá rẻ.

Vào tháng trước, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã tài trợ 1 triệu USD cho đại học Washington để họ có thể tiếp tục phát triển và áp dụng công nghệ của mình vào thực tế. Giáo sư Kim Woodrow, người chịu trách nhiệm cho dự án này, nói rằng "Chúng ta đã có thuốc để chống sự phơi nhiễm HIV và ngừa thai. Điều thật sự cần quan tâm ở đây đó là chúng ta phải đưa thuốc vào theo một cách hiệu nghiệm và cho phép phụ nữ sử dụng nó".

Electrospinning là kĩ thuật sử dụng trường điện để rút ra những sợi thật mảnh từ một chất lỏng nào đó. Các sợi này sau đó có thể được tác động vào để giúp kiểm soát độ hòa tan, sức bền và thậm chí là hình dáng của vật liệu. Bởi khả năng linh hoạt của mình, các sợi được tạo ra theo quy trình Electrospinning sẽ hiệu quả hơn những biện pháp tránh thai hiện tại như gel, viên nén hoặc viên con nhộng. Vì không sử dụng nhiệt độ cao nên phương pháp này phù hợp để dùng với các loại phân tử kém bền nhiệt. Các sợi nói trên cũng có thể được tích hợp với những phân tử lớn, ví dụ như protein hay kháng thể, vốn khó để đưa vào bên trong người bằng những biện pháp khác.
fibers.jpg
Hình trên cùng là các sợi siêu mảnh được đính lên một bề mặt cứng, sau đó có thể rút chúng ta và tạo thành một ống rỗng như bên dưới, sau đó đặt vào trong người của phụ nữ để nó tan ra và phát huy hiệu quả.

Nói về quy trình chế tạo, đầu tiên, các nhà khoa học sẽ hòa tan hợp chất polymer cũng như các loại thuốc chống virus để tạo nên một dung dịch nhớt, sau đó cho nó đi qua một cái "ống tiêm". Khi dòng dung dịch này vào đi vào điện trường, nó sẽ được kéo dãn ra để tạo nên các sợi mảnh khoảng 100 đến vài nghìn nanomet đi xuyên qua không khí vào cuối cùng kết dính vào một cái đĩa. Khi thu thập những sợi này, chúng ta có được một vật liệu co dãn có thể vừa chặn đứng tinh trùng, vừa giải phóng được các chất hợp chất hóa học cần thiết cho việc ngừa thai ngoài ý muốn. Ngoài HIV, những loại thuốc chống các bệnh lây qua đường tình dục cũng có thể được áp dụng.

Nhóm phát triển cho biết thêm rằng họ đã có thể tinh chỉnh các sợi này để chúng mang nhiều thuộc tính khác nhau. Ví dụ, một loại có thể hòa tan trong chỉ vài phút để cung cấp biện pháp phòng tránh nhanh. Một loại khác có khả năng tan trong vài ngày thì mang lại tác dụng tương tự như viên thuốc ngừa thai. Chúng ta cũng có thể trộn các loại sợi lại để chúng giải phóng thuốc ở nhiều thời điểm khác nhau.

Về việc sử dụng thực tế, sợi vải electrospinning có thể được đặt thẳng vào cơ thể, sử dụng như một lớp tráng âm đạo hoặc dưới dạng các sản phẩm khác. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, không hẳn giải pháp dùng sợi Electrospinning là hiệu quả nhất vì người dùng phải thật sự sử dụng nó. Ngoài ra, tùy theo phong tục tập quá và ý thích cá nhân mà mỗi người có thể chọn công nghệ ngừa thai phù hợp nhất cho mình. Châu Phi sẽ là địa điểm mà đại học Washington nhắm đến vì nạn HIV phổ biến nơi đây, nhưng nó cũng có thể đáp áp dụng ở các quốc gia khác nữa.

Nhóm nghiên cứu sẽ dùng tiền từ quỹ Gates Foundation để đánh giá thêm về tính linh động và tính tiện lợi mà giải pháp của họ mang lại. Nhóm sẽ thuê thêm nhân viên nghiên cứu, mua một chiếc máy electrospinning. Trong một năm tới, những nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm các biện pháp kết hợp hai loại thuốc dùng để chống HIV với một loại hợp chất tránh thai dựa trên hormon. Sau đó, họ sẽ dành 6 tháng để nghiên cứu việc sản xuất đại trà.
http://www.tinhte.vn/threads/1729012/