Tránh thai đường uống có thể giúp xóa bỏ (triệu chứng) viêm khớp dạng thấp?

Ảnh Internet

Thứ Sáu 28 Tháng Tám 2015, 2015 – Thuốc tránh thai đường uống - còn được gọi là thuốc tránh thai - có thể làm giảm đau và cải thiện chức năng ở phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp, một nghiên cứu nhỏ cho thấy Đức.

"Phụ nữ với viêm khớp người hiện đang sử dụng thuốc uống ngừa thai hoặc những người đã sử dụng chúng trong quá khứ, được trình bày với kết cục bệnh nhân báo cáo tốt hơn trong vòng hai năm đầu tiên của viêm khớp", tác giả nghiên cứu viết.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các khớp, dẫn đến đau và sưng. Khoảng 1,3 triệu người ở Hoa Kỳ đã viêm khớp dạng thấp, và trong số này, gần 75 phần trăm là phụ nữ, theo American College of Rheumatology.

Theo lời Tiến sĩ Waseem Mir, thấp khớp tại Bệnh viện Lenox Hill tại thành phố New York, nhận xét, "Chúng tôi cần lấy kết quả nghiên cứu một cách thận trọng." Mir đã không tham gia vào nghiên cứu này, nhưng xem xét kết quả của nó.

Một lý do ông dẫn cho các chú ý quan trọng là tất cả các dữ liệu đã được tự báo cáo của bệnh nhân, do đó, nó không phải là rõ ràng rằng tất cả những người tham gia trong nghiên cứu này thực sự bị bệnh viêm khớp dạng thấp. Các nhà nghiên cứu chỉ thấy một kết hợp, không phải là một liên kết nguyên nhân và kết quả, giữa sử dụng thuốc tránh thai và giảm bớt các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Mir cũng chỉ ra những rủi ro tiềm tàng của thuốc tránh thai. "Một số bệnh nhân bị viêm khớp có thể làm tăng nguy cơ máu vón cục bằng cách truy về thuốc ngừa thai," Mir nói.

Báo cáo được công bố ngày 20 tháng 8 tại Arthritis Care & Research.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Katinka Albrecht từ Trung tâm nghiên cứu bệnh thấp khớp Đức tại Berlin, đã xem xét dữ liệu trên 273 phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp. Những người phụ nữ là từ 18 đến 60 tuổi, nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng 18 phần trăm đã không bao giờ sử dụng thuốc tránh thai, 63 phần trăm đã sử dụng nó trong quá khứ, và 19 phần trăm đã dùng nó tại thời điểm nghiên cứu. Không ai trong số những người phụ nữ đã đưa liệu pháp thay thế hormone, nghiên cứu quan sát.

Sự tiến triển của căn bệnh này không bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng biện pháp tránh thai, nghiên cứu cho thấy. Nhưng những người phụ nữ đã được sử dụng hoặc đang sử dụng thuốc viên có điểm số tốt hơn về các biện pháp tiêu chuẩn của viêm khớp dạng thấp hơn so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng các loại thuốc này, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhóm Albrecht cũng tìm thấy rằng những phụ nữ đã được sử dụng hoặc đang sử dụng thuốc uống ngừa thai - đặc biệt là những người có suy giảm chức năng - ít dựa vào điều trị steroid hơn những phụ nữ không dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng tác động có lợi của thuốc ngừa thai uống có thể là do tăng nồng độ estrogen, có thể có một tác động tích cực đến tâm trạng. Cho dù thúc đẩy lượng estrogen cũng giúp giảm viêm kết hợp với viêm khớp dạng thấp là không rõ ràng, họ nói.

Tiến sĩ Jennifer Wu, một bác sĩ sản khoa, bác sĩ phụ khoa của bệnh viện Lenox Hill tại thành phố New York, cho biết, "tránh thai đường uống được biết đến để giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và tử cung, và giảm số người viêm khớp dạng thấp có thể là một lợi ích khac (mới biết)."

Tuy nhiên, cô không nghĩ rằng phụ nữ nên uống thuốc ngừa thai để cố gắng giảm thiểu hoặc ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp.

"Khi phụ nữ trẻ được chẩn đoán là bị viêm khớp dạng thấp và nếu họ cần kiểm soát sinh đẻ, họ nên suy nghĩ về việc sử dụng thuốc tránh thai thay vì các hình thức kiểm soát sinh đẻ khác", Wu nói.

"Phụ nữ lớn tuổi bị viêm khớp dạng thấp, tuy nhiên, không nên dùng thuốc tránh thai để cố gắng chữa trị viêm khớp của họ," cô Wu nói.

Mir đã đồng ý. "Mặc dù tránh thai đường uống là quan trọng trong xã hội cho những gì họ cung cấp, người ta không nên sử dụng nó để điều trị viêm khớp," ông nói.

Các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng kết quả của họ cần được diễn giải một cách cẩn thận. "Hiệp hội này cần phải được xác nhận trong các nghiên cứu thêm trước khi bất kỳ kết luận lâm sàng có thể được rút ra," Tác giả nghiên cứu viết.

Nguồn bài dịch: 

Nguồn bài viết khác tham khảo thêm: