Đã có thuốc trị phù hoàng điểm



Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa chấp thuận việc sử dụng thuốc Lucentis để điều trị chứng phù hoàng điểm mắt do bệnh đái tháo đường (DME). Đây là loại thuốc đầu tiên được chấp thuận để điều trị chứng bệnh này.
Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh Mỹ, chứng DME xảy ra khi chất lỏng rò rỉ vào hoàng điểm - phần trung tâm của võng mạc mắt, khiến hoàng điểm bị giãn nở, làm mờ mắt.
Hiện có tới hai mươi sáu triệu người Mỹ đang bị bệnh đái tháo đường týp 1 và týp 2, và các bệnh về mắt là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng mất thị lực. Trong năm 2010, 3,9 triệu người lớn Mỹ, bị đái tháo đường đã mắc phải các vấn đề về thị lực, FDA cho biết.

Cho tới nay, việc phẫu thuật bằng tia laser là phương pháp duy nhất được chấp thuận để điều trị chứng DME. 
“Bệnh đái tháo đường là một vấn đề sức khỏe cộng đồng chính ở Mỹ, và tất cả các bệnh nhân đái tháo đường đều có nguy cơ phát triển chứng DME”, tiến sĩ Renata Albrecht, Giám đốc bộ phận sản phẩm cấy ghép và nhãn khoa thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết.

Lucentis (thuốc tiêm ranibuzumab) được sản xuất bởi Benentech và sẽ được các bác sĩ tiêm cho người bệnh mỗi tháng một lần. Điều đó có nghĩa là trước khi tiêm, người bệnh cần được tầm soát mức đường huyết chính xác, FDA cho biết. Trước đây, thuốc Lucentis đã được phê duyệt để điều trị chứng thoái hóa hoàng điểm liên quan đến tuổi tác, một nguyên nhân chính gây mất thị lực ở những người già, và một chứng bệnh gọi là "phù hoàng điểm sau tắc tĩnh mạch võng mạc”, gây ra do tĩnh mạch trong võng mạc bị tắc, khiến chất lỏng rò rỉ vào hoàng điểm.
Theo FDA, việc chấp thuận sử dụng thuốc Lucentis để điều trị chứng DME, dựa trên hai cuộc nghiên cứu bao gồm 759 bệnh nhân bị chứng DME, được điều trị bằng loại thuốc này và theo dõi sau khoảng thời gian ba năm. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, có khoảng 34-45% bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Lucentis đã đạt được tầm nhìn ít nhất thêm ba dòng trên biểu đồ tiêu chuẩn kiểm tra mắt, so với khoảng 12-18% những người bệnh không được điều trị bằng thuốc này.
Tuy nhiên, thuốc cũng gây ra các tác dụng phụ bao gồm tình trạng chảy máu niêm mạc mô bên trong mí mắt, đau mắt và tăng áp nội nhãn, các nhà khoa học cho biết.
 
Theo Healthfinder