Không dùng tôi cho trẻ dưới 6 tuổi


Oxymetazolin tôi là loại thuốc dùng trong điều trị mắt, tai mũi họng. Tôi được chỉ định dùng giảm tạm thời sung huyết mũi do cảm lạnh, viêm mũi, viêm xoang hoặc dị ứng đường hô hấp trên. Giảm sung huyết ở xoang, giảm tạm thời những kích ứng nhẹ ở mắt như kích ứng do phấn hoa, lạnh, bụi, khói, do bơi lội hoặc đeo kính áp tròng.
Tuyệt đối không được dùng tôi cho những bệnh nhân mẫn cảm với thuốc hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc, đặc biệt là không dùng thuốc nhỏ mũi oxymetazolin hydroclorid 0,5% cho trẻ dưới 6 tuổi.
Không dùng thuốc nhỏ mũi có chứa oxymetazolin cho trẻ dưới 6 tuổi.
Oxymetazolin tôi thường được bào chế dưới 2 dạng: thuốc nhỏ giọt vào mũi và thuốc xịt mũi. Nói chung, các loại thuốc xịt có ưu điểm hơn thuốc nhỏ, vì các phần tử của thuốc được phân chia cực kỳ nhỏ, xịt dưới dạng phun mù thuốc rất dễ xâm nhập vào khoang mũi nên có thể phân tán đều và bám dính tốt lên niêm mạc mũi, thuốc tác dụng được nhanh và kéo dài. Khi dùng thuốc, nếu có nhiều mũi nhầy cần xì mũi sạch cho thông thoáng, tạo điều kiện cho thuốc bám dính tốt rồi hãy xịt thuốc.
Tuy nhiên, các bạn nên thận trọng khi sử dụng tôi nhé! Nên nhớ rằng chớ nên dùng tôi kéo dài, thường xuyên vì người bệnh sẽ bị kích ứng niêm mạc mũi, đặc biệt là trẻ em. Ngoài ra, tôi có thể gây tác dụng phụ toàn thân như tăng huyết áp, hồi hộp, lo lắng, buồn nôn, đau đầu, đánh trống ngực hoặc loạn nhịp tim chậm phản xạ, thận trọng với những người bệnh mạch vành, đau thắt ngực hoặc tăng huyết áp (bệnh có thể tăng lên do tác dụng trên tim mạch), người đái tháo đường, cường tuyến giáp.
Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận, các phản ứng bất lợi ở tôi thường không phổ biến. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên dùng thuốc quá 1 tuần vì dùng thuốc dài ngày có thể gây viêm mũi do thuốc. Một số tác dụng phụ các bạn có thể gặp: hắt hơi, khô miệng, khô họng; hiếm gặp hơn là kích động, kích thích, khó ngủ, (đặc biệt là ở trẻ em), kích thích tại chỗ.
Và một điều các bạn luôn luôn phải ghi nhớ, đó là chớ dùng tôi quá liều bởi nếu dùng quá liều hoặc để trẻ em uống nhầm có thể gây giảm chức năng hệ thần kinh trung ương và có thể phải điều trị hỗ trợ tích cực.
Nguyễn Châu
Theo SK&ĐS