Diễn đàn Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam


Ngày 20-8, Bộ Y tế tổ chức diễn đàn "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam". Ðây là hoạt động tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì diễn đàn. Theo thống kê của ngành y tế, dù có nhiều cố gắng nhưng đến nay, thuốc sản xuất trong nước mới đáp ứng gần 50% nhu cầu thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân. Nguyên nhân chính là do thuốc sản xuất trong nước chưa tạo được lòng tin của người bệnh, trong khi đó tâm lý "sính ngoại" tồn tại trong tâm lý khá nhiều người dân và nhất là việc chỉ định, kê đơn thuốc của các bác sĩ vẫn chủ yếu là thuốc sản xuất ở nước ngoài. Chính vì vậy, để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" đạt kết quả cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành và nhất là sự tham gia tích cực của người dân, thầy thuốc kê đơn và chính các nhà sản xuất thuốc.
Phát biểu ý kiến tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Việt Nam là một thị trường dược phẩm lớn (số dân đứng thứ 13 trên thế giới) nên cần chú trọng phát huy năng lực sản xuất, cung cấp trong nước. Phó Thủ tướng đề nghị, cơ quan quản lý cần có những cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển hết năng lực sản xuất của mình. Ðồng thời, chính các doanh nghiệp có trách nhiệm phải cung cấp cho xã hội những sản phẩm tốt nhất, phải chứng minh được tác dụng tốt để người dân thấy yên tâm dùng. Bên cạnh kêu gọi lòng yêu nước bằng việc sử dụng sản phẩm trong nước, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế và các đơn vị liên quan phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy được những cái lợi của việc dùng thuốc sản xuất trong nước. Ðặc biệt, cần đưa ra những mục tiêu cụ thể và những giải pháp cụ thể cuộc vận động mới thành công...
PV