Cây cúc ngải có thể dùng để điều trị Herpes


Cuc_ngai
                                                           Tansy - Tanacetum vulgare

ScienceDaily (Apr.14, 2011) - Một phương thuốc cổ truyền có thể điều trị hiệu quả đối với bệnh herpes lây truyền qua đường tình dục, theo TS. Solomon Habtemarian - Khoa Khoa học, Đại học Greenwich tại Medway và Giáo sư Francisco Parra - Đại học Oviedo Tây Ban Nha.
Cây cúc ngải - Tansy, Tanacetum vulgare, là loài thực vật có hoa được tìm thấy trên khắp lục địa châu Âu và châu Á. Từ thời trung cổ trở về trước, cây có tên dân gian là Golden Buttons và Mugwort được dùng như một phương thuốc chữa nhiều bệnh khác nhau, từ sốt đến thấp khớp. Tuy nhiên, thành tựu y học giả thiết của nó vẫn luôn luôn là điều nghi vấn.
Công trình chung giữa hai nhóm nghiên cứu đứng đầu là Tiến sĩ Habtemariam, khoa Khoa học, Đại học Greenwich tại Medway và Giáo sư Francisco Parra - Đại học Oviedo Tây Ban Nha, đã công bố trong Phytotherapy Research cho thấy khả năng rõ ràng của Tansy như một thuốc điều trị herpes.
Tiến sĩ Solomon Habtemariam nói “Chúng tôi đã xác định được các hợp chất riêng biệt trong cây có khả năng chống oxy hóa mạnh. Chống oxy hóa là rất quan trọng trong chữa trị các vết thương và có thể được dùng để điều trị da phát ban, thương tổn kiểu phồng rộp hoặc herpes môi, đó là những triệu chứng của bệnh herpes”.
Các thuốc hiện có để điều trì bệnh này đang trở nên kém hiệu quả trong khi virus đang phát triển sức đề kháng thuốc. Những căn bệnh như herpes sinh dục cũng đang gia tăng do các bệnh suy giảm miễn dịch như AIDS.
“Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh cơ sở khoa học cho nhiều cây thuốc cổ truyền. Hiện nay chúng tôi có thể xác định, thậm chí với các chế phẩm tự nhiên có cấu trúc phức tạp hơn và những chất này có trong cây với nồng độ rất nhỏ bằng những thiết bị phân tích tiên tiến của chúng tôi. Trong hợp tác với các đối tác quốc tế, chúng tôi đang tìm kiếm các chất mới chống đái tháo đường, kháng khuẩn, chống ung thư, chống viêm và bảo vệ thần kinh từ các nguồn tự nhiên”.

Nguồn: ScienceDaily