Thuốc mới giúp cai nghiện ma túy


Các nhà khoa hc Úc va tìm ra phương pháp bước đu được đánh giá khá hiu qu, có th s là mt bước đt phá ln trong vic điu tr cai nghin ma túy.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Adelaide đã làm việc với những đồng nghiệp tại Đại học Colorado (Mỹ) nhằm xác định một cơ chế quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể làm gia tăng mức độ gây nghiện các chất ma túy dạng thuốc phiện (opioid). “Kết quả rút ra cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và ngăn chặn sự thèm thuốc thông qua hệ miễn dịch của bộ não mà không ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh trung ương như nhiều phương pháp trước đây”, Tiến sĩ Mark Hutchinson (Đại học Adelaide) nói.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học thần kinh tiết lộ câu trả lời nằm ở một loại thuốc gọi là plus-naloxone với tác dụng ngăn chặn có chọn lọc các phản ứng gây nghiện opioid.

Nhóm opioid  bao gồm morphin hay heroin, kết hợp với thụ quan trong não được gọi là TLR4.  Hoạt động của TLR4 sau đó góp phần làm gia tăng thói quen nghiện ngập. Loại thuốc mới sẽ tự động kéo hiệu ứng này xuống mức thấp, Hutchinson giải thích.

Giáo sư Linda Watkins (Trung tâm Khoa học thần kinh, Đại học Colorado) cho biết thêm nếu được thông qua, plus-naloxone sẽ trở thành thứ thuốc giảm đau loại mạnh, dù thường xuyên sử dụng cũng không sợ gây nghiện, trái lại còn hỗ trợ hiệu quả quá trình cai nghiện.

Các chuyên gia đang lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong vòng khoảng 18 tháng và nếu thành công, nó sẽ sớm được đưa vào ứng dụng trong thực tế.

Phương Huyền (Theo ABC)