Thuốc tránh thai cho nam giới


Các nhà nghiên cu M va cho hay, mt loi thuc chng bnh ung thư mi có tác dng ngăn chn h tinh trùng chut trong phòng thí nghim đã tăng thêm hy vng sáng chế thuc nga thai cho nam gii.

Loi thuc này có tên JQ1 do nhà hóa hc Jun Qi phát minh, ban đu được sáng chế vi mc đích làm thuc chng ung thư bng vic phá v gene gây ung thư BRD4. Song trong quá trình th nghim trên chut phòng thí nghim, các nhà khoa hc còn phát hin JQ1 còn có tác dng làm gim đáng k c s lượng và cht lượng ca tinh trùng, làm cho chut đc không th th thai vi chut cái được.

JQ1 có tác dng như trên do loi thuc này cha các phân t nh có th ln qua hàng rào ngăn cách các mch máu và tế bào chuyên bit sn sinh tinh trùng trong tinh hoàn. Trong khi các phân t ln không th làm được điu này đã cn tr vic nghiên cu thuc nga thai cho nam gii trước đây.

Tuy nhiên, JQ1 cũng đưa li nhng tác dng không mong mun vì nó có liên kết vi các protein khác trong min protein bromodomain. Mc dù vy, JQ1 vn hé m mt hy vng mi cho vic to ra mt loi thuc mi tránh thai cho nam gii trong tương lai. Vic s dng thuc tránh thai cho nam gii rt hu ích s khc phc được hn chế so vi các bin pháp truyn thng như s dng bao cao su hay tht ng dn tinh.

Khánh Hưng (Theo AFP)