Aspirin giúp giảm nguy cơ ung thư



Một cuộc nghiên cứu trên hơn 100.000 người (cả nam lẫn nữ) khỏe mạnh, hầu hết trên 60 tuổi, cho thấy dùng aspirin mỗi ngày giảm đến 40% nguy cơ tử vong vì ung thư dạ dày, ung thư thực quản hoặc ung thư trực tràng 10 năm sau. Nghiên cứu cũng cho biết thuốc này giúp giảm 12% nguy cơ tử vong vì các loại ung thư khác, nâng tỉ lệ chung giảm 16% cho mọi loại ung thư.
Trước đây, đã có nhiều công trình nghiên cứu cho kết quả tương tự nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ở Hội Ung thư Mỹ (ACS) tìm được bằng chứng cho thấy uống aspirin hằng ngày là một biện pháp ngừa ung thư đáng kể.
Các bác sĩ trước đây từng khuyến cáo nên uống aspirin liều thấp từ tuổi 40, đặc biệt là những người mà trong gia đình có người tử vong vì bệnh ung thư hoặc tim mạch.
Trong nghiên cứu mới nhất vừa đăng trên chuyên san y tế Journal of the National Cancer Institute, các nhà khoa học lưu ý: “Tuy mang lại lợi ích tương đối khiêm tốn đối với mọi dạng ung thư, việc dùng thuốc aspirin hằng ngày xem ra có lợi nhiều hơn có hại”.
Nghiên cứu trên cũng phát hiện tác dụng rõ rệt nhất của aspirin đối với ung thư dạ dày - ruột non. So với các dạng ung thư khác , dùng aspirin hằng ngày có thể kéo giảm tỉ lệ tử vong do ung thư phát huy bảy năm sau, hiệu quả rõ ràng nhất đối với bệnh ung thư dạ dày - ruột non.
Khác với những cuộc nghiên cứu trước đây, lần này các nhà khoa học nói không có sự khác biệt nào giữa nhóm ngưới dùng aspirin mỗi ngày dưới năm năm và nhóm dùng aspirin lâu nâm hơn.Về thời điểm phát huy tác dụng, các nhà khoa học tin rằng hiệu quả phòng ngừa có thể bắt đầu từ năm thứ ba sau khi uống aspirin mỗi ngày.
Trong bài xã luận kèm theo báo cáo của các nhà khoa học ở ACS, bác sĩ John Baron ở trường đại học Bắc Carolina nhận định rằng, lợi ích của aspirin trong nghiên cứu có thể đã được các nhà khoa học ước lượng một cách dè dặt. Theo ông “rõ ràng thuốc aspirin kéo giảm nguy cơ tử vong vì ung thư dạ dày - ruột non, và có thể cũng có hiệu quả tương tự đối với các loại ung thư khác”.
Tuy vậy, bác sĩ Eric Jacobs, trưởng nhóm nghiên cứu ở ACS, nhấn mạnh rằng không nên tự ý dùng aspirin mỗi ngày trước khi tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn về tác dụng phụ mà phổ biến nhất là xuất huyết dạ dày.
Bác sĩ Jacobs chia sẻ: “Mặc dù những chứng cứ mới đây cho thấy mối liên hệ tốt giữa uống aspirin hằng ngày và bệnh ung thư, nhưng vẫn còn quá sớm để khuyến cáo người dân uống aspirin mỗi ngày để phòng ngừa bệnh ung thư. Ông cảnh báo: “Uống aspirin liều thấp gia tăng nguy cơ chảy máu dạ dày - ruột non. Bạn chỉ nên quyết định sau khi cân nhắc lợi hại trong bối cảnh bệnh sử của gia đình”.
 
Theo The Telegraph