Giảm nhiễm trùng nhờ dùng kháng sinh trước sinh mổ

Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng, việc sự dụng thuốc kháng sinh cho bệnh nhân trước khi sinh mổ sẽ giảm một nửa nguy cơ nhiễm trùng so với dùng thuốc sau phẫu thuật.
Tiến sĩ David K. Warren, một chuyên gia về bệnh nhiễm trùng tại Trường Y Đại học Washington (Mỹ), cho biết thói quen chờ đến sau cuộc phẫu thuật sinh mổ mới cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh xuất phát từ lo ngại rằng thuốc có thể che giấu những dấu hiệu nhiễm trùng máu ở một đứa trẻ mới sinh. Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu sau đó cho thấy, việc cho thuốc kháng sinh trong tiếng đồng hồ trước khi mổ giảm rủi ro nhiễm trùng ở người mẹ và không tác động đến sức khỏe của đứa bé.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các ca sinh mổ và nhiễm trùng vùng mổ sau phẫu thuật tại Bệnh viện Barnes trong khoảng thời gian từ tháng 1/2003 đến tháng 12/2010. Bệnh viện đã chuyển sang cho thuốc kháng sinh trước khi phẫu thuật sinh mổ vào tháng 1/2004. Trong thời gian nghiên cứu kéo dài tám năm, ông Warren và các cộng sự ghi nhận 303 trường hợp nhiễm trùng sau 8.668 ca sinh mổ.
Cuộc nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ nhiễm trùng vào khoảng 9-10 trường hợp trong mỗi 100 ca sinh mổ trong năm 2003, nhưng khi thuốc kháng sinh được cho trước khi phẫu thuật, tỉ lệ nhiễm trùng giảm xuống còn khoảng 2 trường hợp trong mỗi 100 ca sinh mổ.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Obstetrics & Gynecology số ra mới nhất.

Theo Phụ Nữ