Trung Quốc truy quét thuốc giả, bắt 2.000 người

 Bộ Công an Trung Quốc ngày 5-8 cho biết đã tiến hành một cuộc truy quét thuốc giả trên toàn quốc, bắt giữ gần 2.000 người và tịch thu số thuốc giả trị giá hơn 180 triệu USD.
Theo một thông cáo trên trang web của Bộ Công an, khoảng 1.100 cơ sở làm thuốc giả đã bị phá hủy.
Kết quả điều tra cho biết các sơ sở này sản xuất nhiều loại thuốc giả khác nhau, từ thuốc trị cao huyết áp, tiểu đường đến thuốc chữa bệnh dại. Những loại thuốc này có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe con người, từ làm tổn hại gan, thận đến tim mạch.
Bộ Công an cho biết khoảng 18.000 chiến sĩ công an đã được huy động vào cuộc truy quét thuốc giả lần này. Bộ này một mặt ca ngợi thành công cuộc truy quét, một mặt kêu gọi người dân cẩn thận khi dùng thuốc và "đừng dễ tin vào quảng cáo".
Trước đó, chính phủ Trung Quốc nhiều lần hứa sẽ siết chặt các quy định về an toàn sau khi hàng loạt vụ bê bối liên quan đến thuốc, đồ chơi, kem đánh răng, quần áo trẻ em, đồ trang sức, sữa nhiễm melamine… bị phanh phui. Tuy nhiên theo Reuters, có rất ít vụ bắt giữ được công khai và đánh giá cao.
Mới đây nhất, người tiêu dùng Trung Quốc choáng váng khi nhà chức trách phát hiện hàng trăm ngàn viên thuốc dạng con nhộng bị nhiễm chromium, một kim loại nặng rất độc, có thể gây ung thư...

Theo Tuổi Trẻ