Phải uống tôi trước bữa ăn


Domperidon tôi là loại thuốc chống nôn, thuốc đối kháng dopamin. Tôi được chỉ định điều trị triệu chứng buồn nôn, nôn, cảm giác trướng và nặng vùng thượng vị, khó tiêu sau bữa ăn do thức ăn chậm xuống ruột, đặc biệt ở người bệnh đang điều trị bằng thuốc độc tế bào. Tuyệt đối không được dùng tôi cho trường hợp nôn sau khi mổ; Chảy máu đường tiêu hóa; Tắc ruột cơ học; Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi; Khi dùng tôi các bạn lưu ý không được dùng thường xuyên hoặc dài ngày, chỉ được dùng tôi không quá 12 tuần cho người bệnh Parkinson và chỉ dùng domperidon cho người bệnh Parkinson khi các biện pháp chống nôn khác, an toàn hơn không có tác dụng; Phải giảm 30 - 50% liều ở người bệnh suy thận và cho uống thuốc làm nhiều lần trong ngày;
Ngoài ra, tôi có thể làm xuất hiện các tác dụng có hại ở thần kinh trung ương. Domperidon tôi rất ít khi được dùng theo đường tiêm. Nếu dùng theo đường tĩnh mạch thì phải thật thận trọng, đặc biệt là ở người bệnh có nguy cơ loạn nhịp tim hoặc hạ kali huyết, người bệnh đang dùng thuốc chống ung thư. Tôi không gây quái thai, tuy nhiên, để an toàn nên tránh dùng thuốc cho người mang thai. Domperidon tôi bài tiết vào sữa mẹ vì vậy không dùng thuốc cho người cho con bú.

  Ảnh minh họa (nguồn Internet)


Tôi khó qua được hàng rào máu - não, những tác dụng phụ như rối loạn ngoại tháp và buồn ngủ chỉ xảy ra với tỷ lệ rất thấp và thường do rối loạn tính thấm của hàng rào máu - não (trẻ đẻ non, tổn thương màng não) hoặc do quá liều. Ngoài ra, bạn có thể gặp những triệu chứng: chảy sữa, rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, vú to hoặc đau tức vú do tăng prolactin huyết thanh có thể gặp ở người bệnh dùng thuốc liều cao dài ngày.
Khi gặp các rắc rố này, bạn cần ngừng dùng thuốc. Thuốc dùng chủ yếu theo đường uống, rất hiếm khi dùng đường tiêm. Phải uống thuốc 15 - 30 phút trước bữa ăn.
Bạn cũng nên chú ý tới một số tương tác thuốc để tránh gặp phải những tác dụng ngược khi dùng tôi. Các thuốc kháng cholinergic có thể ức chế tác dụng của tôi. Nếu buộc phải dùng kết hợp với các thuốc này thì có thể dùng atropin sau khi đã cho uống domperidon. Nếu dùng tôi cùng với các thuốc kháng acid hoặc thuốc ức chế tiết acid thì tôi được ưu tiên uống trước bữa ăn còn các thuốc kháng acid hoặc thuốc ức chế tiết acid uống sau bữa ăn.
Nguyễn Châu
Theo SK&ĐS