Các hãng dược "kiếm tiền là chính, phát triển thuốc là phụ"



 Vi 1 đôla b ra cho nghiên cu thuc, thì các hãng dược b ra ti 19 đôla đ qung cáo nó, mt nhóm chuyên gia va khng đnh.
Ngành công nghip dược đang trong tình trng khng hong do các công ty nhăm nhăm tp trung phát trin nhng loi thuc mi mà hiu qu lâm sàng thc tế không cao hơn my so vi nhng thuc sn có, các chuyên gia nhn đnh.
Viết trên tp chí British Medical Journal, giáo sư Donald Light t Đi hc Y và Nha khoa New Jersey và Joel Lexchin t Đi hc York Toronto, cho biết điu này đã làm thui cht nhng sáng kiến trong vòng 5 thp k qua.
Các báo cáo đc lp ca hai chuyên gia này ch ra rng khong 85- 90% tt c các loi thuc mi được phát trin trong 50 năm qua đã mang li rt ít li ích, trong khi li gây hi đáng k.
H cho biết hu hết các qu nghiên cu không hướng đến tìm ra nhng loi thuc có tính cách mng, mà ch phát trin nhng thay đi nh, đ to ra dòng li nhun n đnh. S qung cáo t ca nhng loi thuc này có th chiếm đến 80% tiêu dùng cho thuc ca mt quc gia.
Hai chuyên gia này cũng cnh báo các công ty đã phóng đi chi phí dành cho nghiên cu và phát trin thuc, đ có được v trí trên th trường cnh tranh t do. Trong khi đó, theo mt phân tích đc lp, các hãng dược ch dành 1,3% chi phí cho vic phát hin các phân t mi, so vi ước tính 25% dành cho qung cáo.
Điu này có nghĩa, c 1 đôla dành cho nghiên cu cơ bn, thì li có 19 đôla b ra đ qung cáo.
Giáo sư Light và Lexchin cho rng cn có nhng thay đi khn cp đ khiến ngành công nghip dược tp trung hơn vào các loi thuc r tin và hiu qu hơn.
Và mt gii pháp đu tiên, theo h, là chính ph các nước nên dng cp phép cho quá nhiu loi thuc có ít giá tr cha bnh. Ngoài ra, cũng nên có cách mi đ thưởng cho các phát minh v thuc. Nhng cách này có th giúp các quc gia tiết kim hàng t đng trong chi phí y tế, và mang li li ích tht s cho sc khe người dùng.
Trong mt báo cáo th hai, nhóm nghiên cu t Trường Kinh tế London cho rng các nhà sn xut thuc phi trình bày rõ sn phm mi ca h ưu vit hơn sn phm cũ ch nào.
Tuy nhiên, đi din ngành dược Anh phn đi nhng khng đnh này. Theo h, các tiến b y hc luôn da trên nhng ci biến dn dn và lp li, ch không phi là nhng "đt phá" vn rt hiếm hoi.
Ngoài ra, cũng theo ông này, chi phí cho nghiên cu và phát trin thuc đã tăng. Năm 2012, trung bình các hãng mt hơn 1 t bng Anh đ nghiên cu mt loi thuc mi và mt t 12 đến 15 năm đ phát trin nó.
Thun An
Theo VnExpress.net