Dùng thuốc tránh thai thế nào?


Tôi mới sinh cháu được 5 tháng. Nay tôi muốn dùng thuốc để tránh thai. Xin hỏi uống thuốc tránh thai cần phải chú ý những gì?
Đinh Phương Lê  (Thuận Thành - Bắc Ninh)
Thuốc uống tránh thai có bản chất là hormon vì vậy trước khi sử dụng thuốc uống tránh thai cần được đánh giá bệnh sử một cách thận trọng. Khi dùng thuốc nên khám bệnh thường xuyên. Có hai loại thuốc uống tránh thai đó là thuốc tránh thai kết hợp và thuốc uống tránh thai chỉ có progesteron.
 Lựa chọn thuốc tránh thai thích hợp.
Các thuốc tránh thụ thai kết hợp dùng uống,
chống chỉ định với phụ nữ suy gan rõ rệt, ứ mật, u tuyến gan, các khối u phụ thuộc vào estrogen như ung thư vú và màng trong tử cung; bệnh tim mạch như rối loạn huyết khối tắc mạch, rối loạn chuyển hóa lipid, đau nửa đầu nặng hay có tiêu điểm. Dùng thuốc thận trọng cho phụ nữ có tiền sử trầm cảm, bệnh túi mật, bệnh tế bào hồng cầu lưỡi liềm...
Phải ngừng thuốc nếu: đột ngột đau ngực nặng và khó thở; đau đầu nặng, rối loạn về thính giác, thị giác, tê cóng tay, đau bên sườn, viên gan, gan to, huyết áp tăng.
Các thuốc tránh thai chỉ có progesteron: thuốc dùng uống hay tiêm, chống chỉ định cho phụ nữ chảy máu tử cung không rõ nguyên nhân, có thai, bệnh động mạch nặng, khối u phụ thuộc vào hormon, bệnh gan nặng như u tuyến gan. Dùng thận trọng cho phụ nữ có bệnh tim, kém hấp thu, rối loạn gan, có tiền sử vàng da khi có thai, tiền sử có thai ngoài tử cung, hay có u nang buồng trứng.  
 DS. Phạm Thiệp