Xét nghiệm máu xác định độ tuổi mãn kinh


Tốc độ thay đổi của hàm lượng hormone AMH trong máu có thể giúp dự đoán độ tuổi mãn kinh của phụ nữ.

Kết luận trên được các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đưa ra sau khi khảo sát 293 phụ nữ ở độ tuổi 35-40.

Các thành viên tham gia sẽ được lấy mẫu máu 9 tháng một lần, trong vòng 5 năm liên tiếp để kiểm tra hàm lượng hormone kháng mullerian (AMH) sản sinh từ buồng trứng. Sau đó, tình trạng sức khỏe của họ được theo dõi trong 14 năm để xác định độ tuổi mãn kinh trên thực tế của từng người.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy hàm lượng AMH giảm khi phụ nữ có tuổi và bước vào giai đoạn mãn kinh.

Kết quả cho thấy, trung bình những phụ nữ với mức AMH giảm nhiều nhất mãn kinh sớm hơn 2 năm so với những người với mức AMH giảm ít nhất.

Xét nghiệm máu xác định độ tuổi mãn kinh phải tiến hành nhiều lần, trong khoảng 3-5 năm liên tiếp.
Xét nghiệm máu xác định độ tuổi mãn kinh phải tiến hành nhiều lần, trong khoảng 3-5 năm liên tiếp.
Hiện tại, cách duy nhất để ước tính thời điểmmãn kinh của phụ nữ là căn cứ vào độ tuổi thật của từng người. Theo thống kê của Viện y tế quốc gia Mỹ, độ tuổi mãn kinh trung bình ở phụ nữ là khoảng 51 tuổi nhưng cũng có một số trường hợp mãn kinh ở độ tuổi 40 hoặc cuối 50.

Dự đoán sớm được độ tuổi mãn kinh rất hữu ích với những phụ nữ gặp phải các vấn đề về sinh sản và những người đang đối mặt hoặc có nguy cơ cao ảnh hưởng tới sức khỏe do mãn kinh như bệnh tim mạch hoặc loãng xương.

Tuy nhiên, xét nghiệm này đòi hỏi phải tiến hành nhiều lần như phải lấy mẫu máu trong 3-5 năm liên tiếp. Ngoài ra, xét nghiệm mới chỉ dừng lại ở việc dự đoán độ tuổi mãn kinh của phụ nữ ở một nhóm tuổi nhất định và có thể ít chính xác hơn với từng cá nhân.

Một lưu ý khác là xét nghiệm có thể sẽ không hiệu quả ở những phụ nữ dưới 35 tuổi bởi hàm lượng AMH thường không giảm trước độ tuổi này.

Thu Thương