Đắp mặt làm trắng da khiến dị ứng toàn thân


Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đang điều trị cho bệnh nhân Hà Ngọc N. (26 tuổi ở thị Trấn Cẩm Khê, Phú Thọ). Sau 3 ngày điều trị tích cực, mặt, cổ, tay chị N. vẫn còn ban đỏ, sưng, rát và ngứa, da bong tróc từng mảng...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Chị Hà Ngọc N. cho biết, cách đó hơn 10 ngày, chị đã đến một cửa hàng thẩm mỹ gần nhà để đắp mặt làm trắng da, mỗi ngày 1 lần đến ngày thứ 7 thì mặt đỏ, sưng và ngứa... Chị đến Bệnh viện Việt Trì điều trị 3 ngày không đỡ và được chuyển đến Trung Tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng.  Tiền sử chị có dị ứng với nhộng tằm.
 
Lời bàn: Gần đây, nhiều người bị dị ứng nặng do làm trắng da phải nhập viện điều trị. Thực tế, các loại mỹ phẩm sữa rửa mặt, dung dịch tẩy trang, nước hoa hồng, kem chống nắng, kem chống nhăn, kem dưỡng ngày, dưỡng đêm, son môi, phấn má, phấn mắt hay kem trắng... đều có nguy cơ gây dị ứng cho da, nhất là những người có sẵn cơ địa dị ứng như chị N. Vì vậy, với những người có cơ địa dị ứng phải cẩn thận khi dùng mỹ phẩm. Khi dùng nên thử trước ở vùng da nhạy cảm với diện tích khoảng 1cm2 trong 3 ngày liên tục. Nếu không bị đỏ hoặc ngứa thì mới được sử dụng trên cả mặt. Trong thời gian dùng mỹ phẩm mà có dấu hiệu ngứa, rát hoặc khó chịu trên da phải dừng lại và đi khám chuyên khoa da liễu.
BSNT Chu Hồng Hạnh (Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội)
Theo Bee