Mỹ sử dụng thuốc chống ung thư để điều trị AIDS


Ảnh minh hoạ
Các nhà nghiên cứu khoa học của Mỹ ngày 25/7 cho biết họ đã sử dụng thuốc chống ung thư Vorinostat để đánh bật virus HIV đang trong trạng thái ngủ yên trong các bạch cầu của người bị bệnh AIDS.
Theo những nhà khoa học này, khả năng virus HIV ẩn mình trong một số tế bào và tự phục hoạt sau khi ngủ yên là một trở ngại lớn đối với việc chữa khỏi hoàn toàn cho những người bị nhiễm virus trên. 

Việc đánh bật virus HIV đang ẩn mình sẽ cho phép các nhà khoa học xác định tốt hơn mục tiêu đối với những tế bào chủ trong lúc virus HIV tự chết một cách nhanh chóng khi ở bên ngoài những tế bào này.

Cũng theo những nhà khoa học trên, những người được thử nghiệm thuốc Vorinostat cũng đã theo đuổi việc điều trị chống các retrovirus. 

Điều này đã ngăn chặn sự phát triển của HIV, nhưng lại không không thể đánh bật được nó ra khỏi các tế bào và buộc người bệnh phải điều tri suốt đời.

Một trong những tác giả của nghiên cứu nói trên, ông David Margolis, chỉ cần cho các bệnh nhân uống một liều duy nhất thuốc Vorinostat là có thể định vị được virus HIV.

Cuộc thử nghiệm này đã chứng tỏ rằng virus HIV có thể được một loại thuốc lấy làm mục tiêu để tiêu diệt và mở đường cho những nghiên cứu về loại thuốc kể trên./. 
Lê Bàng (Vietnam+)