Aspirin giảm nguy cơ ung thư thực quản



Aspirin giúp ngăn chặn rất nhiều căn bệnh như viêm khớp, bệnh tim và đột quỵ. Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện thêm rằng aspirin còn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư thực quản (UTTQ).
Năm ngoái, chỉ riêng tại Anh đã có 7.610 người chết do UTTQ và vào năm 2009 có 8.161 người được chẩn đoán mắc căn bệnh vô phương cứu chữa này. Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng, uống thuốc aspirin có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Barrett thực quản, một căn bệnh tác động đến các tế bào trong cuống họng và đây chính là tác nhân tạo ra nguy cơ cao đối với bệnh UTTQ.
Tỷ lệ mắc bệnh UTTQ đang gia tăng ở mức báo động. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy những loại thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID), đặc biệt là aspirin, làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh UTTQ. Mặc dù các cuộc nghiên cứu đã phân tích phương pháp ngăn chặn bằng các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid và aspirin đối với sự tiến triển của bệnh UTTQ hoặc Barrett thực quản, nhưng rất ít chuyên gia xem xét liệu phương pháp này có ngăn chặn được bệnh Barrett thực quản hay không.
Trong cuộc nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia của Viện Đánh giá công nghệ thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) đã phân tích đặc điểm của 434 bệnh nhân và phát hiện những ai uống thuốc aspirin có nguy cơ mắc bệnh Barrette thực quản thấp hơn 44% so với những người không uống. Các kết quả nghiên cứu còn cho thấy đàn ông có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp ba lần so với phụ nữ.
Các nhà nghiên cứu cảnh báo, không nên uống thuốc aspirin với liều cao để ngăn chặn ung thư cuống họng, nhưng họ cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu thêm để xem aspirin có nên được sử dụng làm phương pháp điều trị hay không. 

Theo Daily Mail