Có nên tự ý dùng thuốc dãn cơ?

Một số người bị nhức mình nhức mẩy thường cho là bị dãn cơ và dùng thường xuyên thuốc có tên Decontractyl. Dùng thường xuyên Decontractyl có xảy ra vấn đề gì không? Đó là thắc mắc mà một số bạn đọc đã viết thư hỏi.

Decontractyl là tên biệt dược của mephenesin, là thuốc dãn cơ vì có tác động trung ương gây dãn cơ, được dùng hỗ trợ điều trị đau do co thắt cơ như đau lưng, đau đốt sống cổ, đau ở khớp vai… Gọi là thuốc có tác động trung ương bởi thuốc tác động đến thần kinh trung ương, trong khi có loại thuốc khác không tác động đến thần kinh trung ương mà tác động trực tiếp đến các cơ vân (tức các cơ ở bắp tay, bắp chân, cơ lưng…) làm các cơ này dãn ra giúp giảm đau.
Decontractyl được xem có tác dụng hỗ trợ điều trị đau do co thắt bởi đau được mô tả “nhức mình nhức mẩy” là đau cơ-xương-khớp liên quan đến nhiều chất sinh học gây đau sinh ra trong cơ thể, phải dùng nhiều thuốc kết hợp để trị chứ không chỉ dùng một mình Decontractyl mà trị hết đau. Thường bác sĩ chỉ định nhiều thuốc kết hợp với thuốc dãn cơ để trị đau nhức khi bị bệnh lý cơ-xương-khớp.
Giống như bất cứ loại thuốc nào, Decontractyl nếu tự ý dùng thường xuyên lâu dài cũng có thể đưa đến nguy cơ bị tác dụng phụ của thuốc như buồn nôn, ói, buồn ngủ…Thuốc cũng có thể gây dị ứng da và một vài trường hợp đã được ghi nhận là gây sốc phản vệ. Trên thị trường dược phẩm, có nhiều thuốc dãn cơ bác sĩ có thể chỉ định thay thế Decontractyl như Myonal, Dantrium, Mydocalm…
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2012/20120725-101637-1-1299857126-20099220210-5.jpeg
Hình minh họa
Theo “Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú” ban hành ngày 1-2-2008 của Bộ Y tế, “thuốc dãn cơ” thuộc nhóm thuốc kê đơn và bán thuốc theo đơn. Tức là các thuốc dãn cơ, trong đó có Decontractyl, chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định, kê đơn thuốc, có đơn thuốc mới mua được ở nhà thuốc. Vì vậy, những ai trước đây tự ý sử dụng thuốc Decontractyl nay phải đi khám bệnh để được bác sĩ kê đơn, và khi đơn thuốc có ghi Decontractyl mới mua được thuốc này.
Theo SK&ĐS