Cách chức Phó khoa Sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi


Liên quan đến những ca sản phụ, thai nhi và bé sơ sinh tử vong vừa qua tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, chiều 31-7, Giám đốc Sở y tế Quảng Ngãi Phạm Hồng Phương đã ký các Quyết định kỷ luật khiển trách BS Huỳnh Ngọc Thanh (Trưởng khoa Sản), cách chức Phó khoa Sản với BS Võ Thị Bích Vân và chuyển BS Vân đến nhận nhiệm vụ ở đơn vị khác trong ngành.
Riêng đối với các y, bác sĩ có liên quan (không thuộc Sở Y tế bổ nhiệm), Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Mến tiến hành kiểm điểm, làm rõ mức độ sai sót từng cá nhân trong công tác chuyên môn và đã xử lý kỷ luật theo quy định của ngành.
Theo hồ sơ kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Quảng Ngãi, ngày 20-4-2012 trường hợp tử vong của sản phụ Lê Thị Hương (23 tuổi), ở xã Long Hiệp, huyện Minh Long, Quảng Ngãi là do bác sĩ khoa sản không phát hiện và ghi nhận được bệnh lý tim, mạch, không có biện pháp can thiệp kịp thời, hiệu quả dẫn đến sản phụ bị tai biến, tử vong.
Trường hợp thứ hai: Sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (39 tuổi), ở xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi tử vong ngày 30/4/2012 tại Bệnh viện Đà Nẵng. Trước khi chuyển viện đi Đà Nẵng, bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân và điều trị tại Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã không thực hiện tốt quy chế chuyên môn (theo dõi diễn biến bệnh không thường xuyên, thiếu chặt chẽ), xử lý chưa kịp thời, thiếu tích cực, gây tai biến sản khoa vỡ tử cung phức tạp trên một sản phụ có vết mổ lấy thai cũ.
Trường hợp thứ ba: Bé sơ sinh là con sản phụ Trần Thị Vân Anh, tử vong ngày 22/6/2012 (ở tổ 14, phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi). Sản phụ Vân Anh được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng chuyển dạ vào lúc 23 giờ tối 20-6. Bác sĩ trực chính là Võ Thị Bích Vân. Thẩm định tử vong cho thấy suy hô hấp nặng không hồi phục, vỡ ối, hít phân su/thai nhi già tháng độ II. Nguyên nhân là do bác sĩ nhận bệnh đã khám cho sản phụ có ghi chỉ định làm xét nghiệm cơ bản và siêu âm, nhưng lại không thực hiện siêu âm; cho chỉ định đo biểu đồ tim thai-cơn go (cardiotocogram: CTG) trên monitor, nhưng không đọc kết quả theo dõi. Trong khám lâm sàng chưa ghi nhận các triệu chứng cụ thể (cơn go, tim thai). Bác sỹ trưởng kíp trực không thực hiện khám bệnh nhân mới theo quy định của ngành…
CHI SAN