Làm việc sau tháng thứ 8 của thai kì gây hại cho trẻ


Theo một nghiên cứu mới nhất của đại học Essex, một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Vương Quốc Anh, người mẹ phải làm việc từ sau tháng thứ 8 thai kì sẽ gây hại cho em bé như khói thuốc lá.

Những người phụ nữ phải làm việc sau tháng thứ 8 mang thai sẽ cho ra đời em bé có trọng lượng nhẹ hơn trung bình khoảng 230g so với những người dừng làm việc trước đó.
Làm việc sau tháng thứ 8 của thai kì gây hại cho trẻ
Trường đại học Essex đã thu thập dữ liệu từ 3 nghiên cứu lớn, trong đó có 2 nghiên cứu ở Vương Quốc Anh và một ở Mỹ, và nhận thấy rằng ảnh hưởng của việc tiếp tục làm việc trong những giai đoạn cuối thai kì có tác hại tương đương với việc hút thuốc lá khi mang thai. Những trẻ em có mẹ làm việc sau tháng thứ 8 hoặc hút thuốc sẽ tăng trưởng chậm hơn trong bụng mẹ.
Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy trẻ sơ sinh có trọng lượng lúc sinh thấp có sức khỏe yếu hơn, phát triển chậm hơn và có nguy cơ gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn sau này.
Nghỉ làm việc sớm trong thai kỳ đặc biệt có lợi cho những người phụ nữ phải làm những công việc nặng nhọc. Đối với những bà mẹ dưới 24 tuổi thì trọng lượng sơ sinh của trẻ không bị ảnh hưởng khi họ làm việc tới lúc sinh nhưng ở các bà mẹ lớn tuổi hơn thì nó có ảnh hưởng rất lớn.
Trường đại học Essex đã lấy thông tin từ 3 nghiên cứu riêng biệt: Dữ liệu từ 1.339 trẻ em trong chương trình nghiên cứu do Trung tâm nghiên cứu hộ gia đình của Anh (British Household Panel Survey) thực hiện từ năm 1991 đến 2005; từ 17.483 phụ nữ sinh con trong khoảng năm 2000 đến 2001 của chương trình nghiên cứu lớn Millennium Cohort do Hội đồng Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Anh bảo trợ, và 12.166 trường hợp khác do Tổ chức điều tra quốc gia về sự phát triển gia đình (National Survey of Family Growth) thực hiện ở Mỹ từ đầu những năm 1970 đến 1995. Cả 3 nghiên cứu đều cho ra kết quả tương tự.
Một trong những tác giả của nghiên cứu này, Giáo sư Marco Francesconi cho biết chính phủ nên xem xét khuyến khích người sử dụng lao động sắp xếp thời gian nghỉ thai sản linh hoạt hơn cho những nhân viên mang thai để đảm bảo trẻ sơ sinh có được những điều kiện phát triển tốt nhất.
PHẠM KHÁNH