Buộc bệnh nhân cam kết...đóng thêm tiền và không kiện!


Thêm một chuyện lạ nhưng có thật ở Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TPHCM: Bệnh nhân BHYT khi nhập viện phải ký Giấy cam kết để tính tiền chênh lệch giữa thực tế điều trị và phần được BHYT chi trả, nhưng áp dụng cho tất cả các khoản thu. Nếu không đồng ý ký vào thì miễn điều trị! 
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM.
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM.
Chị Hồ Thị Thiên An mẹ cháu Lê Hồ Thiên K. (12 tuổi, đường Trần Quốc Thảo, quận 3, TPHCM) cho biết, con gái chị bị bệnh Thalassemia do di truyền từ cả cha và mẹ nên phải truyền máu từ khi mới lọt lòng đến nay, nhóm máu A+.
Mỗi tháng trung bình tiền máu, thuốc, tiền công khám cho cháu khoảng 1,2 triệu đồng, có tháng hơn 2 triệu. Cháu có thẻ BHYT nhưng đến đây thì lúc nào cũng phải ký cam kết và đóng thêm tiền mới được điều trị, nếu không ký thì mang con về nhà chờ chết. Đây là bệnh viện "độc quyền" điều trị các bệnh máu nên mình phải chịu.

Bác Trịnh Công B. (74 tuổi, quận 1, TPHCM) cho biết: Tôi là cán bộ cao cấp cao, chế độ BHYT 100%  ở Bệnh viện Thống Nhất nhưng vì mắc bệnh thiếu máu phải đến đây khám cũng phải ký cam đóng thêm tiền. Ban đầu còn thắc mắc, khám riết quen rồi.

Anh Phan Trung H. (quận Phú Nhuận, TPHCM) sau khi thắc mắc với nhân viên bệnh viện tại sao anh chuyển viện đúng tuyến lại phải ký giấy cam kết, nhân viên giải thích là bệnh nhân khám BHYT có khi phải dùng một số thuốc ngoài danh mục, hay các vật tư hóa chất, kỹ thuật cao không có trong danh mục BHYT thì bệnh nhân phải chi trả thêm.
Giấy cam kết chốt lại câu: "Tôi đã hiểu rõ và đồng ý với mọi giải thích của nhân viên bệnh viện. Tôi xin cam đoan không khiếu kiện gì về sau và ký tên".
Bảng cam kết mẫu (ảnh trên) và hóa đơn chênh lệch tiền công khám.
Bảng cam kết mẫu (ảnh trên) và hóa đơn chênh lệch tiền công khám.
Theo ghi nhận của chúng tôi tại bệnh viện, giấy cam kết không phải chỉ áp dụng cho phần chênh lệch thuốc và vật tư điều trị không có trong danh mục BHYT mà áp dụng cho tất cả các khoản phụ thu của bệnh viện. Anh H. đã phải đóng thêm tiền khám bệnh, tiền xét nghiệm, tiêm kim, bơm tiêm... những khoản không vượt mức của BHYT không khác gì bệnh viện tư nhân. Chỉ vì đã ký cam kết thì bệnh nhân không được kêu ca gì nữa!.

Ngày 11/7, BSCK II Nguyễn Thị Hồng Nga, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM khẳng định: "Nếu bệnh nhân không thỏa thuận ký vào cam kết thì bệnh viện không khám chứ biết làm sao".
Bùi Hương
Theo Bee