Bismuth subcitrate làm biến màu răng



Bismuth subcitrate là tác nhân bảo vệ tế bào. Bismuth subcitrate được chỉ định trong điều trị loét dạ dày và tá tràng; thường dùng cùng với các thuốc khác, nhất là metronidazol kèm với tetracyclin hoặc amoxycilin (phác đồ tam trị liệu) để diệt hết Helicobacter pylori và do đó ngăn ngừa tái phát loét tá tràng. Chống chỉ định tuyệt đối với những bệnh nhân quá mẫn với bismuth subcitrat, người có bệnh thận nặng, do khả năng tích lũy bismuth kèm theo nguy cơ gây độc.

Khi dùng bismuth subcitrate là tác nhân bảo vệ tế bào. Bismuth subcitrate được chỉ định trong điều trị loét dạ dày và tá tràng; thường dùng cùng với các thuốc khác, nhất là metronidazol kèm với tetracyclin hoặc amoxycilin (phác đồ tam trị liệu) để diệt hết Helicobacter pylori và do đó ngăn ngừa tái phát loét tá tràng. , các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: các hợp chất bismuth trước đây được thông báo có thể gây bệnh não. Liều khuyến cáo (480mg/ngày) thấp hơn rất nhiều so với liều có thể gây bệnh não. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm độc bismuth có thể tăng nếu dùng liều cao vượt quá mức liều khuyến cáo như trong trường hợp uống thuốc trong thời gian dài hoặc uống cùng với những hợp chất khác chứa bismuth. Vì vậy, không dùng liệu pháp toàn thân (uống) dài hạn với bismuth subcitrat. Phải thận trọng khi dùng bismuth subcitrat cho người bệnh có tiền sử chảy máu đường tiêu hóa trên (vì bismuth gây phân màu đen có thể nhầm lẫn với đại tiện máu đen). Không được dùng bismuth subcitrate trong thời kỳ mang thai và cho con bú.
Bismuth phản ứng với H2S của vi khuẩn dẫn đến hình thành bismuth sulfua tạo nên màu đen ở khoang miệng và phân. Đôi khi bismuth subcitrate làm biến màu răng (có hồi phục); buồn nôn, nôn; hiếm gặp độc tính thận, bệnh não, độc tính thần kinh.
Một số tương tác thuốc các bạn cần lưu ý để tránh những phản ứng không tốt cho cơ thể như: điều trị trước với omeprazol sẽ làm tăng hấp thu bismuth subcitrat lên 3 lần và có sự tăng nguy cơ độc tính nếu dùng liệu pháp 2 thuốc này; dùng đồng thời với các chất đối kháng H2 hoặc antacid làm giảm hiệu lực của các muối bismuth so với khi dùng đơn độc trong bệnh loét; bismuth hấp thụ tia X, có thể gây cản trở các thủ thuật chẩn đoán đường tiêu hóa bằng tia X.
Với các liều khuyến cáo, bismuth subcitrate hiếm khi gây tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng thực tế đã có thông báo về suy thận, bệnh não và độc tính thần kinh sau khi dùng quá liều cấp hoặc mạn tính. Người ta đã phát hiện bismuth subcitrate trong máu, nước tiểu, phân và thận của những người bệnh này. Ngoài ra nếu dùng bismuth subcitrate với liều điều trị dài ngày, (trên 2 năm), có thể gây dị cảm, mất ngủ và giả
 
Theo SK&ĐS