Mỹ thông qua thuốc viên giảm cân

Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) ngày 17-7 đã thông qua một loại thuốc giảm cân mới của Công ty Vivus Inc được nhiều bác sĩ xem là liệu pháp chữa béo hiệu quả nhất hiện nay.
Thuốc viên Qsymia giúp giảm cân - Ảnh: AP
Loại thuốc này có tên Qsymia, dạng viên, dành cho người lớn bị béo phì hoặc thừa cân và có ít nhất 3 bệnh liên quan đến cân nặng như cao huyết áp, tiểu đường hoặc cholesterol cao.
FDA cho phép dùng Qsymia sau khi một nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân dùng thuốc 1 năm giảm được 6,7% trọng lượng cơ thể, và một nghiên cứu khác cho thấy thuốc giúp giảm 8,9% trọng lượng cơ thể.
Qsymia là sự kết hợp của hai loại thuốc từ lâu đã được biết đến là giúp giảm cân: phentermine và topiramate. Phentermine là một chất kích thích ngăn chặn sự thèm ăn và được dùng để giảm cân ngắn hạn, còn topiramate là một loại thuốc chống co giật, làm mọi người cảm thấy no hơn sau khi ăn.
Các nhà nghiên cứu cho biết điểm mới của Qsymia là giúp điều chỉnh các tín hiệu não khiến con người ăn quá nhiều.
Theo AP, Qsymia là thuốc giảm cân thứ hai được FDA thông qua trong vòng một tháng qua, sau thuốc viên Belviq của Công ty dược Arena. Trước đó kể từ năm 1999, cơ quan này không chấp thuận một loại thuốc giảm cân dài hạn mới nào.
Với tỉ lệ người trưởng thành bị béo phì chiếm gần 35% tại Mỹ, các bác sĩ đã nhiều lần kêu gọi FDA phê chuẩn các loại thuốc điều trị giảm cân mới, nhưng FDA rất cân nhắc do những thuốc này dùng dài hạn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, đặc biệt là các vấn đề về tim.
(Lưu ý bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc)
MINH ANH