Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mới của WHO về melanin, hải sản, các sản phẩm sấy khô

Thông tin từ WHO
http://www.who.int/mediacentre/news/releases/2012/codex_20120704/en/index.html

Bảng dịch sơ lược

Liên Hợp Quốc tăng cường các quy định về melamine, hải sản, dưa hấu, sấy khô sung và ghi nhãn

Người tiêu dùng được hưởng lợi từ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mới


4 JULY 2012 | ROME - Các tiêu chuẩn thực phẩm của Liên Hợp Quốc cơ thể đã đồng ý về các quy định mới - bao gồm cả mức tối đa của melamine trong công thức sữa nước cho trẻ sơ sinh để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Các biện pháp khác được thông qua bao gồm các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hải sản, dưa hấu, sấy khô sung và ghi nhãn thực phẩm.

Codex Alimentarius Commission, phối hợp điều hành bởi Liên Hợp Quốc và Tổ chức Nông nghiệp (FAO) và WHO, đặt an toàn thực phẩm quốc tế và các tiêu chuẩn chất lượng để thúc đẩy an toàn và thức ăn dinh dưỡng cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. Codex tiêu chuẩn phục vụ trong nhiều trường hợp như là một cơ sở luật pháp quốc gia, và cung cấp các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho thương mại thực phẩm quốc tế.

Melamine

Melamine có thể gây tử vong ở nồng độ cao và đã được sử dụng bất hợp pháp để gia tăng hàm lượng protein rõ ràng trong các sản phẩm thực phẩm bao gồm sữa bột và sữa bột. Sữa nhiễm melamine đã gây ra cái chết và bệnh tật ở trẻ sơ sinh. Hai năm trước, Ủy ban Codex đã thông qua một mức độ melamine tối đa là 1 mg / kg đối với sữa công thức dạng bột và 2,5 mg / kg đối với thực phẩm khác và thức ăn chăn nuôi. Ủy ban đã thiết lập một giới hạn tối đa là 0,15 mg / kg đối với melamine trong sữa cho trẻ sơ sinh lỏng.

Melamine được sử dụng để làm cho bát đĩa và đồ dùng nhà bếp, giữa các ứng dụng công nghiệp khác. Giới hạn mới sẽ giúp các chính phủ bảo vệ người tiêu dùng bằng cách xác định nếu phát hiện mức độ kết quả melamine từ sữa nhiễm melamine không thể tránh khỏi mà không gây ra vấn đề sức khỏe hoặc giả mạo có chủ ý.

Khô sung và aflatoxins

Aflatoxin, một nhóm các độc tố nấm mốc sản xuất bằng khuôn, độc hại và được biết là chất gây ung thư. Họ có thể được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm như trái cây sấy khô, các loại hạt, gia vị và ngũ cốc ở mức cao nếu sản phẩm không được lưu trữ đúng cách. Ủy ban đã đồng ý một giới hạn an toàn tối đa 10 mg / kg cho khô sung, cùng với các chi tiết về cách lấy mẫu thử nghiệm cần được tiến hành.

Dưa

An đang nổi lên vấn đề y tế công cộng liên quan đến sự phổ biến gia tăng của các lát dưa, cắt sẵn. Tiếp xúc với bột hoa quả có thể trở thành một nơi sinh sản cho vi khuẩn. Điều này đã được liên quan đến đe dọa tính mạng salmonella và dịch Listeria.

Ủy ban khuyến cáo rằng trước khi cắt dưa hấu nên được bao bọc, đóng gói và trong tủ lạnh càng sớm càng tốt và phân phối ở nhiệt độ 4 ⁰ C hoặc ít hơn. Làm mát và lưu trữ lạnh đã được đề nghị càng sớm càng tốt sau khi thu hoạch, trong khi lưỡi dao được sử dụng để cắt hay lột nên được khử trùng một cách thường xuyên.

Hải sản và vi rút

Vệ sinh thực phẩm thủy sản, đặc biệt đối với động vật thân mềm, chẳng hạn như trai và hàu, đã trở thành một mối quan tâm an toàn thực phẩm lớn. Ủy ban đã thông qua một tập hợp các biện pháp vệ sinh phòng ngừa nhằm kiểm soát virus sinh thực phẩm. Virus nói chung là nhiều vi khuẩn kháng hơn và lây truyền qua đường phân-miệng có thể kéo dài vài tháng trong các động vật thân mềm hai mảnh vỏ, nước, đất và trầm tích. Họ có thể sống sót đóng băng, lạnh, bức xạ tia cực tím và khử trùng nhưng rất nhạy cảm với nhiệt.

Phổ biến các bệnh truyền qua thực phẩm do virus gây ra bởi viêm gan A virus và norovirus. Ủy ban lưu ý rằng các nguy cơ chính cho việc sản xuất các động vật thân mềm, chẳng hạn như hàu, trai, là ô nhiễm sinh học của vùng biển, trong đó họ phát triển.

Do đó, điều quan trọng để đảm bảo chất lượng nước biển của các khu vực đang phát triển, Ủy ban lưu ý. Khi có một khả năng hoặc bằng chứng về sự ô nhiễm virus, đóng cửa khu vực, tiêu huỷ động vật thân mềm bị ô nhiễm và / hoặc xử lý nhiệt trước khi tiêu thụ động vật thân mềm đã thu hoạch được khuyến khích.

Bắt buộc dinh dưỡng ghi nhãn

Codex đề nghị rằng các nhà sản xuất thực phẩm trên toàn thế giới nội dung nhãn dinh dưỡng trên sản phẩm của họ để đảm bảo rằng người tiêu dùng tốt hơn thông tin, khuyến cáo là phù hợp với WHO Chiến lược Chế độ ăn uống, Hoạt động thể chất và y tế và là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy trên toàn thế giới ăn uống lành mạnh.