Củ móp: Dưa móp gai trộn tôm thịt

PNO - Trong những ngày Tết, để bữa ăn đỡ ngấy với nhiều loại thịt, nhà tôi hay làm món ăn từ một loại cây có tên độc đáo: móp gai.

Tôi còn nhớ ngày xưa sau nhà ngoại có một cái mương, cỏ dại mọc um tùm và trong đó có một đám móp gai mọc xanh rì, tươi tốt. Mỗi lúc túng ngặt, khó kiếm thức ăn, ngoại thường mang rổ ra sau vườn hái rau móp về xào mỡ chấm nước mắm chanh tỏi ớt cho cả nhà thưởng thức. Phần rau móp còn thừa, ngoại làm dưa để ăn dần…
Cây móp
Móp gai (còn gọi là cây móp, rau móp) là loại cây hoang dã thường mọc nơi vườn rậm, bờ bãi ven sông, chỗ đất ẩm thấp, và mọc nhiều nhất ở miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Cây móp tương tự cây môn nhưng thân cứng cáp hơn, phiến lá có nhiều rãnh sâu (giống như lá ráng). Cọng lá già có nhiều gai nhọn, sắc nằm giữa thân, phải cẩn thận để tránh trầy xước khi chạm phải. Cọng lá non suôn dài màu xanh nhạt với những gai nhỏ nham nhám, và phần trên cùng, lá có màu nâu.
Theo Đông y, củ cây móp có vị đắng, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, lợi mật, sát trùng, tiêu viêm, giải độc. Còn theo các bà nội trợ, đọt móp non có thể chế biến nhiều món ăn rất hấp dẫn như: xào mỡ, xào tép, xào thịt (heo, bò…), làm dưa chua (chấm nước thịt kho, cá kho)…Nhưng ngon nhất phải kể là: dưa móp trộn tôm, thịt. Ngoại tự tay chỉ dẫn má tôi cách làm như sau:
Dưa móp
Đọt móp non hái về rửa sạch, cắt khúc dài cỡ 5 cm cho vào keo (hũ thủy tinh, hay nhựa). Nấu nước giấm + đường + muối cho vừa ăn (theo tỉ lệ 1 lít giấm + ½ kg đường + 3 muỗng ăn canh muối bọt) để nguội. Cho nước giấm (đã nguội) vào ngập xâm xấp với móp, khoảng 1 ngày sau là dùng được.
Tiếp đến, tôm sú + thịt ba rọi cho vào nước dừa tươi, luộc chín đổ ra dĩa, để nguội. Tôm lột vỏ chẻ đôi (nếu là tôm lớn), thịt ba rọi xắt miếng, củ cải đỏ xắt lát mỏng trộn chung với dưa móp cùng rau răm. Cuối cùng, rắc đậu phộng rang giã giập lên, múc ra dĩa là xong. Nếu dưa chưa đủ độ chua thì thêm nước cốt chanh + đường + nước mắm vào. Món này chấm nước mắm chanh, tỏi ớt, và được xem là món khai vị rất ngon.
Gỏi dưa móp trộn tôm thịt
Ngoại tôi nay đã đi vào cõi vĩnh hằng. Bây giờ mỗi năm, trong không khí ngày xuân cận kề, mỗi khi nhà tôi chuẩn bị làm gỏi rau móp, tôi chợt nao lòng nhớ về hình dáng gầy gò của ngoại hái từng bó rau móp đem về để chế biến món ăn…
Bài và ảnh Tương Tâm
http://www.baomoi.com/Dua-mop-gai-tron-tom-thit/84/5612592.epi

Cây Củ Móp
Hình ảnh Chụp tại Bình Long, Bình Phước